จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

pcash

วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วิธีแก้ผมร่วง ผมบาง หัวล้าน ศรีษะล้าน

ผมร่วง ผมบาง

ปัญหาผมร่วงผมบางคงเป็นปัญหาใหญ่ ๆ ของใครหลาย ๆ คน ซึ่งผลที่เกิดแม้จะไม่กระทบต่อร่างกายโดยตรง แต่กลับมีผลกระทบอย่างแรงต่อสภาพจิตใจ บุคลิกภาพ รวมถึงการเข้าสังคม ทำให้ขาดความมั่นใจเวลาแต่งทรงผม แต่งทรงอะไรก็ไม่เข้าท่าสักอย่าง ผมร่วงเป็นกระจุกทุกครั้งเมื่อสระผม ฯลฯ ซึ่งพฤติกรรมบางอย่างก็อาจเป็นสาเหตุทำให้ผมหลุดร่วงได้ บางทีการเริ่มจากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ทำร้ายผมของเรา ก็สามารถช่วยหยุดปัญหาผมหลุดร่วงให้ลดน้อยลงได้ ถ้าไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นผลเสียต่อเส้นผมก็อาจทำให้ในอนาคตข้างหน้าคุณกลายเป็นคนผมบางได้ หรือถ้าหนักมากเข้าก็อาจจะหัวล้านไปเลยก็ได้


โดยรวมแล้วเส้นผมทั้งศีรษะจะมีอยู่ประมาณ 1 แสนเส้น ซึ่งเส้นผมจะร่วงเป็นปกติวันละ 50-100 เส้น ตามธรรมชาติรากผมจะมีอายุได้ประมาณ 3 ปี โดยจะผลิตเคราตินเพื่อทับเส้นเก่าให้ยาวขึ้นเดือนละ 1 เซนติเมตร และมีบางส่วนทยอยหยุดการเติบโตพร้อมกับเกิดเส้นใหม่งอกขึ้นมา ดันรากเดิมจนร่วงออกไปเองภายในระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งจะเป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อย ๆ

แล้วแบบไหนที่เรียกว่าผมร่วง? ก็อย่างเช่น เส้นผมของคุณร่วงมากกว่าวันละ 100 เส้น ในวันที่ไม่ได้สระผม และหลุดร่วงมากกว่าวันละ 200 เส้น ในวันที่สระผม ผมที่ร่วงแล้วไม่งอกขึ้นมาใหม่ หรืองอกขึ้นมาแต่เส้นเล็กลงกว่าเดิม และผมจะร่วงเฉพาะบริเวณ เช่น ร่วงกลางศีรษะ, ร่วงเป็นรูปตัวเอ็ม (m) บริเวณหน้าผาก, ร่วงเป็นหย่อม ๆ รูปตัวโอ (o) เป็นต้น ซึ่งผู้ชายและผู้หญิงจะมีลักษณะของโรคผมบางที่ต่างกัน ในผู้ชายจะมีลักษณะหัวเถิกหรือผมบางกลางกระหม่อม แต่ของผู้หญิงไม่รุนแรงขนาดนั้น แต่จะมีเพียงผมบางกลางศีรษะ ไม่ค่อยพบเห็นในลักษณะหัวเถิกเหมือนผู้ชาย

(MedThai)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น